Lượt xem: 308

Năm mới ở những “pháo đài thép” giữa ngàn khơi

Những tờ lịch năm 2019 đang hết nhường chỗ cho năm 2020. Và đây cũng là thời gian những người lính “đầu đội trời chân không đạp đất” chuẩn bị đón mùa Xuân mới - Xuân Canh Tý. Dẫu xa đất liền hàng trăm hải lý và còn nhiều thiếu thốn bộn bề, song cán bộ chiến sĩ ngoài 15 “pháo đài thép” vẫn có một Tết Dương lịch đủ đầy, vui tươi, với tinh thần “Đón năm mới, vững vàng tay súng”.

    Nhớ đất liền căng hơn sóng gió

    Đối với lính nhà giàn DK1, Tết Dương lịch cũng đồng hành với trực canh quan sát tăng cường. Bởi ngày thường, các nhà giàn duy trì chế độ trực canh theo qui định “khung giờ niêm yết”; còn ngày lễ, tết, chế độ trực được “tăng cường, nghiêm ngặt 24/24 giờ”. Tuy nhiên, không vì sự “nghiêm ngặt” ấy mà những người lính “đầu đội trời chân không đạp đất” không có những phút giây lãng mạn trước ngưỡng cửa đầu năm mới 2020.

Nhà giàn DK1 kiêu hãnh giữa ngàn khơi. Ảnh Mai Thắng

    Trung tá Lê Xuân Nam - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16 có 30 năm tuổi quân thì 26 năm đón Tết Dương lịch ngoài biển. Tết Dương lịch 2020, thêm một lần nữa Trung tá Nam cùng 8 đồng đội canh biển giữa ngàn khơi. Trước thềm năm mới, Nam chia sẻ qua điện thoại nỗi niềm xúc động. “Ngày thường nỗi nhớ đất liền đã thấu ruột gan, ngày tết thì càng tăng lên gấp bội. Mặc dù tuần nào cũng gọi điện về cho vợ con ở đất liền, song vẫn cảm giác thiếu thốn điều gì đó mà không thể bù đắp được. Con gái tôi đang đi du học, lần nào gặp con qua Facebook nó cũng khóc động viên giữ gìn sức khỏe, hoàn thành nhiệm vụ để vào đất liền”.

    Trung tá Nam có vợ là cô giáo Lương Thị Thu hiện đang làm giáo viên dạy tiếng Anh tại Trường Trung học cơ sở Phước Thắng, Phường 11, thành phố Vũng Tàu. Hai vợ chồng cưới nhau hơn 22 năm, song chị Thu chỉ gặp anh Nam gói gọn chừng 5 năm trong những lần nghỉ phép. Trong suốt thời gian anh Nam đi DK1, 3 mẹ con ở nhà nuôi nhau bằng lương giáo viên của chị. Lương của anh Nam góp lại làm nhà. Dù chưa phải đầy đủ, sung túc như những gia đình khác giả khác, song căn nhà “ba phòng kiểu lính” ở hẻm 1.000 đường 30/4, Phường 11, thành phố Vũng Tàu luôn đầy ắp niềm vui. Mỗi năm anh Nam về đất liền nghỉ phép 1 tháng, ít nhất cũng giành thời gian chở vợ và con trai đi dạo biển một lần.

    Bật mí về những lần được chồng chở đi dạo biển, chị Thu bảo: “Lần nào anh Nam về đất liền cũng chở em đi dạo biển. Để nhớ về kỷ niệm ngày hai đứa yêu nhau. Anh Nam cũng rất thích những bài thơ về biển em làm. Năm nào cũng vậy, cứ đến giao thừa, em lại đọc thơ cho anh ấy nghe qua điện thoại. Ngày xưa còn viết thư tay, bây giờ viết trên điện thoại rồi gửi qua zalo. Nhiều bài thơ của em được các chiến sĩ ghi lại đưa vào báo tường treo dịp Tết”.

    Cũng là lính DK1, song nỗi nhớ đất liền, vợ, con của lính nhà giàn DK1/10 (Bãi cạn Cà Mau, tỉnh Cà Mau) dầy hơn, sâu hơn. Bởi nhà giàn DK1/10 là nhà giàn xa nhất so với 14 nhà giàn khác, và đây cũng là nhà giàn duy nhất mang “phiên bản” thế hệ cũ (thế hệ thứ hai). Do xa xôi cách trở về địa lý và “ngược tuyến hải trình”, nên cả năm bộ đội ở nhà giàn này mới được gặp “khách” đến từ đất liền hai lần vào tháng ba, tháng tư hằng năm và chuyến tàu chở hàng quà vào dịp Tết Nguyên đán đầu Xuân mới.

    Thiếu úy Nguyễn Thế Hùng - Phó Chỉ huy trưởng DK1/10 chia sẻ: Tôi ra trường và xung phong đi DK1 luôn. Là sĩ quan trẻ đón năm mới xa gia đình nhớ nhà lắm, song nếu không có chúng tôi, thì ai là người canh biển đảo những ngày Tết đến Xuân về. Những ngày này biển động, sóng lớn, nỗi nhớ đất liền càng tăng thêm. Bây giờ đầy đủ tiện nghi, thông tin nối với đất liền tiện lợi, nên việc cập nhật tình hình năm mới ở quê hương tốt hơn. Mặc dù cũng gọi điện thoại thăm gia đình thường xuyên, song tôi vẫn thấy nhớ quê hương lắm. Mỗi lần nghe tiếng bố mẹ qua zalo thì tôi rất xúc động” - Thế Hùng chia sẻ.

    Chắc tay súng, đón năm mới

    Những ngày cuối cùng của năm 2019, vùng biển DK1 có sóng to gió lớn. Với tinh thần “đón năm mới chắc tay súng”, cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 vừa phải “chấp hành nghiêm ngặt” kíp trực canh quan sát phát hiện mục tiêu từ xa, vừa phải sẵn sàng đối phó với những con tàu “không mời mà đến”.

Sẵn sàng chiến đấu bảo vệ nhà giàn dịp Tết Dương lịch. Ảnh Mai Thắng

    Chiến sĩ pháo thủ Trần Văn Hạnh ở nhà giàn DK1/14 lần đầu tiên đón Tết Dương lịch giữa biển khơi tâm trạng vừa xốn xang nhớ đất liền, vừa tự hào được cầm súng canh biển đúng ngày đầu năm mới. Thủy chia sẻ qua mạng zalo: “Lần đầu đón Tết Dương lịch trên biển tôi cảm thấy tự hào quá. 6 tháng công tác ở nhà giàn, đã rèn luyện cho tôi bản lĩnh người lính. Tôi cảm giác đã trưởng thành lên rất nhiều”.

    Chính trị viên nhà giàn DK1/14 - Thượng úy Lê Văn Chiên cho biết, ngoài nhiệm vụ chính trị trực canh quan sát phát hiện mục tiêu từ xa và kịp thời xử lý đúng đối sách trên biển, không để bất ngờ trong mọi tình huống, dịp Tết Dương lịch nhà giàn tổ chức thi đấu bóng bàn, co tay xà đơn, câu cá. “Chiến sĩ nào đạt được thành tích cao, sẽ được tặng thưởng quà xuân khi tàu thay trực. Với tinh thần “đón năm mới, chắc tay súng, lạc quan yêu đời, vui chơi có thưởng”, chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Thượng úy Chiên  cho biết.

    Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Mùa Xuân đang đến gần với những người lính “áo vằn cánh sóng” nơi “đường biên” của Tổ quốc. Trong lồng ngực của những người lính ở tận ngàn khơi ấy đang phập phồng nhen lên niềm vui khi chờ đón chuyến tàu chở hàng quà Xuân đến từ đất liền.
Mai Thắng


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 88
  • Hôm nay: 397
  • Trong tuần: 70,824
  • Tất cả: 11,802,831